7 comments on “Ikapu: Himala at Pagpapala

  1. Maitanong ko lang po, yung 10% na tithes dapat po ba sa church lang po ibibigay? Or pwede po i-consider (or part of 10%) na deretso po sa mga charity?

    • Kung ibabase natin sa Malachi 3:10, dapat talaga sa parokya yun. But since hindi na binding para sa atin yung law na iyon, we can give it to a charitable institution.

      Ang priority is parish. But what I did was I gave it to an institution na nag-aalaga sa mga matatandang pari.

      Then nung nag-decide kami ng asawa ko na mag-tithes na hinati-hati namin kung saan namin ibibigay. Parish, charismatic community, charity etc. Just the same, 10% pa rin iyon ng kita namin.

    • Napaka ganda po sa pakiramdam ng nag nag bibigay ng ikapu. Grade 4 or 5 nag iikapu na ako. And nag working student po ako nagtatabi pa rin ako pero that time hindi na ikapu. Iba po yung pag nasimba ako. Ang malaking part po yung pa party ko every new year sa mga bata sa barangay namin. Until maka graduate po ako college.

  2. Nakaka inspired po ito. Sana ma experience din ng iba ang na experienced nyo na pagpapala ng God.

Leave a Reply

