7 comments on “Mensahe ng isang Reader (Rapture – yan yung binigay niyang pangalan)

  1. Mr rapture!
    Marami katulad mo wag kang mag-alala yan lang dapat mong ikatuwa. Kasi madami kayong mga walang pagmamahal sa sarili nyong tahanan. Mahirap sa mga katolikong umalis sa pananampalataya nila bilang katoliko sila pa ang malakas manuligsa. Tama si bro berto naging tamad ka sa pananampalataya mo dati. Baka wala kang ginawa kundi magsimba o baka nagsisimba kaman wala sa kalooban mo. Kung talagang catholic ka dati, bakit hindi mo natutunan ang makinig sa banal na ebanghelyo at homily ng mga pari. Tigas din naman talaga ng mukha ng mga BA na kasama mo agad agad alam nila na ligtas na sila dahil lang naniniwala si sa diyos, sura kayo? mateo 7:21-22-23 ay ganito…

    Mateo Chapter 7

    ” Hindi lahat ng nagsasabi sa akin ‘Panginoon, Panginoon’, ay papasok sa kaharian ng langit, kundi ang gumaganap ng kalooban ng aking Ama na nasa langit.

    Mateo 7:21

    Sa araw na iyon ay marami ang magsasabi sa akin, ‘Panginoon, Panginoon, hindi ba nagpropesiya kami sa iyong pangalan, at nagpalayas ng mga demonyo sa iyong pangalan, at sa iyong pangalan ay gumawa kami ng maraming gawang makapangyarihan? ”

    Mateo 7:22

    At kung magkagayon ay ipahahayag ko sa kanila, ‘Hindi ko kayo kilala kailanman; lumayo kayo sa akin, kayong mga gumagawa ng kasamaan! ”

    Mateo 7:23

    Bago mo siraan ang pinagalingan mo baka pwede mo munang suriin kung totoo ba ang natutunan mo.

  2. I can ’empathize’ with Rapture. The only difference is I stayed and he/she did not. Nung knkwestyon ng B-A-c ang pagiging katoliko ko (sa magbabarkada ako lang ang katoliko)…ung hindi ko masagot…hinayaan ko lang….then tinandaan ko ang mga isyu nila….then i researched….nag email sa mga pari….pumunta sa National Bookstore at nakibasa ng libre…nagbasa pati mga books regarding anti-cahtolicism…bumili ng mga Catholic theology books sa SJB Makati Bookstore at St Paul sa Pasong Tamo (kahit magastos ok lang worth it naman)….google dito google dun…hanggang sa mapadpad ako sa mga blogs gaya ng blog dito (ni sir Berto) at ng Splendor.

    I let ‘them’ wrestle with my Catholic faith. Kaya nakepagdebate na din ako. In fairness masarap pala ang ‘wrestling’. Kung wagas ang iyong hangarin lalo ka pang magiging uhaw sa katotohanan at the more you will study and research about the faith.

    Most importantly, I HUMBLY prayed to GOD to send me HIS HOLY SPIRIT to find the TRUTH. …..I remember, sa dasal ko..”God if this is your church then make me stay. If not, then lead me to where you truly are”.

    Maawain ang Diyos. Di ba sabi nya…peresevere until the end. Just have faith. God expects us to use our time…kaya there is no such thing as ‘in just one day… ‘ or ‘over night conversion’.

    To echo what Berto said, ano ang ginawa mo sa oras na dapat pinag-aralan mo ang pananampalatayang katoliko. May expression pa nga “kung bumili ka ng condura refrigerator, at nasira ito, saan mo ipapa-ayos? sa mismong Condura service center? O sa service centers ng LG, Samsung o baka sa Toyota ka pupunta?

    Again,thanks to sir berto. nakiki espasyo lang po.🙂

    • amazing! sana lahat ng nadidiliman naghahanap ng liwanag tulad ng ginawa mo.. hindi yung, matanglawan lang sila ng mapagpanggap na liwanag, tuluyang napapariwara to the point na kakagatin nila ang pinanggalingan nilang ni hindi man lamang inunawa. keep it up! God bless us all!

  3. AT KAPAG NG SAGOT MO PARENG ROBERT eh di na nila kayang masagot pa….ang ending…BABALIK NA NAMAN ANG USAPAN SA REBULTO AT DIYOS DIYOSAN. hehehehe

  4. A situation very common indeed among the BACs who are former Catholics. They left because the don’t understand the faith, or are too lazy to understand, which is why they are full of venom when they criticize the Catholic Church. This they do out of ignorance for the faith they left behind and the hatred they got from their pastors who are ignorant of the faith too. Too bad born-again christians do not have the initiative of Scott Hahn.

Mag-iwan ng Tugon

