3 comments on “Liturgical Dance

  1. “Sang-ayon ako sa pagsasayaw – gaya ng ginawa namin sa PREx – pero hindi sa Misa.

    Sang-ayon ako sa praise and worship ng mga Charismatic – pero hindi sa Misa.

    Sang-ayon ako sa pagsasayaw tulad ni Haring David – sa Prusisyon.”

    Very well said. Sobrang agree po ako.

  2. sang-ayon ako sa mga sinulat mo sa taas.. kaya nga nabigla ako when priest justified dancing nung misa dito.. first time ko makakita ng ganon, and i don’t feel na tama yon,after ng interpretative dance, kasunod naman eh drama dramahan sa stage which is still within the misa.. so, actually public mass ang ginawa na may halong entertainment. tsk tsk ..

  3. Hindi talaga maaring maidahilan sa atin kung bakit kailangan sumayaw sa Misa. Kung ako’y hindi nagkakamali, hindi isang phenomenon lang sa 20th-21st Century ang liturgical dance. Nangyari rin ito sa mga Misa ng Jansenists (tingnan na lamang sa Youtube ang video na ginawa ni Michael Voris na ang pangalan ay “Weapons of MASS Destruction Part 1, may sinabi siya tungkol sa liturgical dance ng mga Jansenists) at sa mga iilang Kristiyano sa Roman Empire na hindi pa masyadong naging ganap na Kristiyano pagdating sa kanilang ritwal noong mga panahon ni Saint Ambrose.

    Sabi ng isang historian, na si Ramsay McMullen, hindi pabor sa mga liturgical dance ang mga Church Fathers dahil sa ito ay nagmula sa Paganismo.

    “Ambrose up in Milan witnessed his congregation dancing during times of worship. He was shocked. Such conduct was pagan. In southern France, the bishop Caesarius [of Arles] castigated “the wretches who dance and caper about before the churches of the saints themselves…and if they appear at church as Christians, yet they leave the church as pagans – for that custom of dancing is still with us from pagan ritual.” In the eastern provinces, Bishop Basil reproved the dancers in the very chapels of Caesarea…everywhere we look we find the problem” [Ramsay MacMullen, Christianizing the Roman Empire: 100-400 (New Haven: Yale University Press, 19840, pg. 74-75].

Mag-iwan ng Tugon

