12 comments on “Berto, bakit ka nagsisimba sa TLM ng SSPX?

  1. Sir Berto, maraming salamat sa reply at naliwanagan ako re pagsimba sa SSPX.

    BTW, tama ang advice nyo na wag dibdibin ang religion. Nadala na ako last March hehehe.. Nagkasamaan kami ng loob ng barkada kong B-A. Nung una … sharing lang kami. Naglevel up sa debate… nauwi sa name calling…personalan na…natapos sa walk out. Pero bati na kami ngayon lols.

    God bless uli sa yo, as i’ve said everyday ko talaga chncheck ang blog na to.

    Maraming Salamat po.

  2. I am a supporter of the Society fathers, because Archbishop Lefebvre made a lot of sense. There is a thin line between fidelity to the Supreme Pontiff and idolatry to the chair of Peter.

    Adeamus!

    • If that is true, there is also a thin line between fidelity to Archbishop Lefebvre and idolatry of his person.

      Mas pipiliin ko na ang Pope kesa kay Archbishop Lefebvre. Ang Pope successor ni St. Peter.

  3. Don berto hehehe yung mga kantang nabanggit mo ay hindi sila don moen etc. ang originally na kumanta nun most of thier songs where from catholic originated songs…mga hindi nga kilala…

    • Give Thanks is an original song of Don Moen.

      Eagles Wings is an original song of Hillsong.

      Alam ko kasi Born Again Christian ako dati. Tagahanga ako ng mga yan.

      Yung Lead Me Lord, hindi nga yata si Gary V. ang original na kumanta, if I remember it right it was Basil Valdez pero Protestant ang nag-compose. Kung di ako nagkakamali si Arnel De Pano ang gumawa nun. Ganun pa rin, hindi pa rin Catholic.

  4. hmm..kinakanta nga sa Novus Ordo ang Give Thanks (Don Moen), Lead Me Lord (Basil Valdez), Who Am I (Casting Crowns), Refiner’s Fire (HillSong), Lord, I Offer My Life (Don Moen)

    But I guess, napasali ang tatlo diyan, Give Thanks, Lead Me Lord at Lord, I offer My Life sa listahan ng mga Catholic Songs na puwede sa Misa. I just forgot the name of the publication Brod Berto..hehehe

    • Yung Lead Me Lord, nasa “Bayan Umawit” na Song Book yan. At tama ako, si Arnel de Pano nga ang composer.

      Yung ibang kanta nasa….nakalimutan ko yung title nung Song Book, maliit lang yun eh. Nabibili sa St. Pauls.

      Di ko sure kung talagang approved yung mga kanta na yun sa Misa o ginamit lang ng mga hindi alam kung ano yung approved na kanta sa Misa at anong hindi.

  5. tama brod, nabasa ko nga yun, maliit na libro ..at nasa St. Paul’s. may nakalagay pa ngang, MASS SONGS for Filipino Catholics…ewan ko kung tama ba ang natandaan kong title…basta yun yon brad..

    Pero ang alam ko rin, may nag-explain 3 years back sa FB na ang mga kantang yaon, as long as this will not contradict the teachings of the church, it is allowed in the point na ang accompaniment na mga instruments ay hindi tulad ng mga instruments ng pinagbasehan mo ng kanta para sa misa like drums, tambourines, etc etc..dapat either A Capella or Organ/ Piano or at least Guitar pero dapat placking (tama ba ang spelling?) ang gagamitin upang maging solemn pa rin ang pagcelebrate ng misa..Kaya lang….may napansin din akong pagkakamali ng ilang mga nagtutugtog…vinaviolate nila ang dapat na gawin during the liturgy…

    • On my part, wala namang kaso sa akin kung approved ng Church.

      Tatanggapin ko basta approved ng Church. As long as approved talaga ng Church.

      Ang issue lang nga kasi sa akin e dati ko kasing kinakanta sa praise and worship as Born Again Christian, tapos ngayon Katoliko na ako, magsisimba ako sa Novus Ordo gumagamit ng mga ganung kanta it reminds me of my past, that is being a Born Again Christian.

      Parang ganito kasi yan…

      Halimbawa, may gf ka. Tapos may love song kayo. Tapos for some reason eh nagbreak kayo. Ang tendency yung memories nung love song niyo magiging malungkot para sa iyo.

      Siyempre, pag nagkaroon ka ng bagong gf, hindi mo na gagamitin yung love song na yun para sa bago mong gf.

      Worship songs are love songs. Being a convert from Born Again Christian may memories sa akin yung mga kanta na yun noong Born Again pa ako. That’t why I want a Mass na kung saan ramdam ko na Katoliko ako, hindi Born Again.

Mag-iwan ng Tugon

