5 comments on “Mensahe ng isang Reader (Mon)

  1. Hi Berto,

    Ako ay fan ng iyong blog. Kasi nakakarelate ako. Isa akong katoliko.  May bestfriend akong born again. Kung dati, pag tinutuligsa niya ang pananampalataya natin, tahimik lang ako. There were times na nabrain washed na din ako. Di na ako nagdadasal ng rosaryo, wala ng dating ang Pope sa akin etc. Magaling kasi siyang magsalita at puro Bible verses ang tira.  Di niya alam na sa kada tira nya, nasasaktan ako.

    Pero ewan ko at never akong umattend o never niya akong napa attend sa service nila.  Siguro dahil tumatak sa isip ko ang kwento ng nanay ko tungkol sa tatay ko.  Marami na daw na relihiyon ang ‘umakit’ sa tatay ko pero never niyang binigyan interes ang pag akit nila.  Ang kapatid nyang babae, tiya ko, naging Baptist pero bumalik din sa pagiging katoliko.

    Tama ang sinabi mo na karamihan, although not all, sa mga born again ay mga ipokrito at mapanghusga. 

    Pero magkaibigan pa din kami ng best friend ko. Ngayon VERY careful na sya sa pag atake  kasi alam nya na ‘kaya’ ko ng sagotin mga maling akusasyon nya base mismo sa Bible.  Dati din syang katoliko na naging born again. Pag pinapaliwanag ko sa kanya ang Catholic Faith na base sa Biblia, surprisingly, parang ngayon nya lang narinig. Di ko sya masisisi kasi kong ako nga ‘gradual’ lang din ang pagka alam ko sa substance ng ating pananampalataya.

    Dahil sa yo, sa blog mo, sa programa ni Tatang Larry at Brother Marco sa Radyo Veritas, sa programa nina Father Abe at Atty. Marwil sa TV Maria, malaking tulong ang ginagawa nyo para sa mga Katoliko.  Alam kong inspired kayo ng Holy Spirit kaya nyo nagagawa ang mga bagay na yan. Alam kong hindi nyo yan ginagawa para magpasikat o para sa personal na mithiin lamang.

    Pero beware of Satan’s wrath against you. Ayaw at galit sya sa mga ginagawa nyo.  He can use even your ‘virtues and principles’ against you. I pray for you and for all the apologists/apologetics.

    God bless you!

  2. Pingback: Mensahe ng isang Reader (JB Sisma) | PILIPINONG KATOLIKO

  3. Pero beware of Satan’s wrath against you. Ayaw at galit sya sa mga ginagawa nyo. He can use even your ‘virtues and principles’ against you. I pray for you and for all the apologists/apologetics..

    tama..i also pray na sana magpadala ang Diyos ng laksang laksang katulad ni berto.. in this time of apostasy , kelangan naten ng heavenly soldier na dedepensa sa Holy Faith na itinatag ni Kristo kay Pedro.. syempre, it will only come from His bounty.. I am also planning to atleast well equipp sa mga banat ng ibang sekta, your blog is a great help.. magiging apologetiks ako sa lagay neto..haha.. i’ll use it as my reference if you don’t mind.. thanks a lot! “watch and pray” .. Godbless us all.

  4. Pingback: Mensahe ng isang Reader (Marjorie) | PILIPINONG KATOLIKO

Mag-iwan ng Tugon

