3 comments on “Ina

  1. Eto na ang blog mo na PINAKA GUSTO KO.
    Ang bawat hakbang na kasama ang Birheng Maria ay isang hakbang PAPALAPIT kay Kristo. Ang lahat ng debosyong Katoliko, mga kwento ng himala, mga nobena at iba pa, ang layunin nito ay palapitin ang manananampalataya sa Diyos.

    • Naks, pinakagusto. Buti “pinakagusto” ang ginamit mong salita, kasi kung hindi malamang na isipin ko na wala kang ibang nagustuhan sa mga naging article ko. Hehe.

      Maraming salamat sa patuloy na pagsubaybay sa aking blog Little Tarcisius…sana mameet na kita…ulit.

      Share ka naman ng experiences mo o reflection regarding Mama Mary, ilalagay ko sa main page ng blog ko.

  2. Iniibig ko si Inang Maria, noong bata pako anggang ngayon.. masasabi kong, mas ramdam kong may pagibig ako sa kanya higit sa kanyang anak, at hindi yun ikatutuwa ng isang Ina kaya lagi kong dinadasal kasama ng rosaryo o sa anumang panalangin na bigyan niya ko ng great great love kay Jesus. 2 or 3 days ago, ‘mangusap ka Panginoon’ i told to myself.. binuksan ko ang bible nabasa ko ung ke David ..tungkoL sa pagkamatay ni uzza sa pagnanasang ingatan ang kaban ng tipan eh nahawakan at namatay sa oras ding yon, nabigla ako.. tanong ko ‘Panginoon, bkit binawian mo siya ng buhay?” .. mgnda ang intensiyon nea sbe ko pa on the back of my mind.. ayaw kitang Questionin.. ang karunungang/pagkaunawang natatago ay ipinagkakaloob lang ng Diyos sa nais nyang pagbigyan.. at nanalangin ako, pagkatapos non or kinabukasan na sa pagkakatanda ko.. pumasok sa isip ko ‘ang kaban ng tipan (ark of the covenant) ay titulong binigay kay Maria’.. ang Inang nagsilang ayon sa nabasa ko (Life of Mama Mary as seen by the Mystics) hindi niya hinayaang mahawakan ng taong may kasalanan si Kristo nung sanggol pa lamang siya.. kung ganon siya sa anak niya, malamang ganon din ang Ama kay Maria ( na kanyang anak, ang kaban ng tipan ) kaakibat nyan, nabasa ko mga ito from a link: CANT 6:8-9 (Song. 6:9-10)
    [DR]
    Perfection / Praise
    One is my dove, my perfect one is but one, she is the only one of her mother, the chosen of her that bore her. The daughters saw her, and declared her most blessed: the queens and concubines, and they praised her. Who is she that cometh forth as the morning rising, fair as the moon, bright as the sun, terrible as an army set in array?
    —————–
    JDTH 13:18-20
    Compare with Elizabeth’s Greeting to Mary

    Then Uzziah said to her: “Blessed are you, daughter, by the Most High God, above all the women on earth; and blessed be the Lord God, the creator of heaven and earth, who guided your blow at the head of the chief of our enemies. Your deed of hope will never be forgotten by those who tell of the might of God. May God make this redound to your everlasting honor, rewarding you with blessings, because you risked your life when your people were being oppressed, and you averted our disaster, walking uprightly before our God.” And all the people answered, “Amen! Amen!”
    [Note: Like Judith, Mary risked her life by her fiat (the penalty under the law for her pregnancy could have been stoning).] LALONG PINAGTIBAY NG NASULAT NA YAN ANG MERON AKO PARA SA INA.. tapos, napadaan ako dito, ganon din ang nkasulat pala dito.. oh dba? nde lang mula saken ang sagot, kundi din sa iba. masyado mahaba sinabi ko.. sobrang nalulugod lang ako, sa Diyos .. sinasagot niya ang mga tanong ng pusong walang-wala .. NAKAKAMANGHA ang BLOG mo.

Mag-iwan ng Tugon

