6 comments on “Testimony ng isang Reader (Cecile)

  1. Sana tularan ito ng ibang mga Katoliko, HINDI BASTA BASTA NANINIWALA, nakakalungkot at may mgana basahan mo lang ng texto e agad agad naniniwala at iiwanan ang pagiging Katoliko. Tulad nga ng nabanggit sa artikulo, MAY INTERNET NA, nag GOOGLE na at magsaliksik at magbasa.🙂 Nga pala isa ito sa paboritong blog ko.

  2. Nice! Bibiira akong magbasa ng mahahabang article, pero ito ay natapos ko sa isang tuluy-tuloy na pagbabasa.

    Galing mo rin, Brod (Berto).

    Relate, e.

    Ganda ng quote:

    Sabi nga ni Dr. Jose P. Rizal
    “Ipinapahayag ko na ako’y isang Katoliko, at sa relihiyong ito kung saan ako
    ipinanganak at naturuan, ibig kong mabuhay at mamatay.”

    Ano kayang source?

    May ilang parte sa kwento mo ay katulad ng karanasan ko, katulad ng sabi mo dito:

    “… at syempre may mga puna din sila para sa ibang relihiyon, na parang di ko masyado nagustuhan alam ko kasi kung ano ang pinapatamaan nilang relihiyon.”

    “… . Noong una akala ko ok lang na SDA sya at katoliko ako. No big deal kasi sa akin yun dahil para sa akin ang mahalaga lang ay pareho naming mahal ang isa’t isa at masaya kami. At saka parehong Dios lang naman ang sinasamba namin. …”

    Atbp., hahaba kasi kung iisa-isahin ko pa. Limitado ang espasyo para sa comment section.

    Noong dumadalo pa ako sa prayer meeting at bible studies ng grupong “born again”, ganiyan din ang karanasan ko. May mga puna sa ibang relihiyon at hindi man nila sabihin ay alam ko kung sino ang kanilang pinupuntirya.

    Sasabihin, gagawa ng larawan at sinasamba,,,

    Pero, as Catholic, alam kong hindi totoo ang paratang nila kaya hindi rin ako nagre-react. Bakit naman ako magre-react e hindi naman nila sinasabing Catholic, at ni minsan ay walang ganoong turo ang simbahan sa akin. Sa katagalan, iniisip sigurong ako ay nakukumbinsi kaya nagsimula na akong makatanggap ng mga polyetos na direktang naga-akusa sa Catholic ng idolatry at iba pa.

    Simpleng sagot lang. “Respeto ang dahilan kaya naisasama mo ako sa gawain ninyo, bakit hindi mo kayang ibalik iyon?”

    Ang bawat araw ay laging nauuwi sa diskusyon.

    Ang kaibahan lang natin, kaibigan ko lang yung mga kausap ko (iba-ibang relihiyon at may iba-ibang paniniwala pero lahat ay nagsasabing Bible-based sila. Ikaw naman, BF mo at minahal mo (kilig, huh!?!).

    Habang binabasa ko ang istorya mo, parang istorya ko rin ang ibinabasa ko, e. Maliban lang sa pagkakaiba ng ating kasarian. He he he he…

    Hinangaan ko ang pagiging matatag mo. Ako, nahila ako sa ibang relihiyon, e.

    Nagbalik-loob lang.

    Pero ang pagkapunta ko sa ibang relihiyon at mga pagpuna ng ibang sekta ang nagpalakas sa akin upang mahigpit na akapin ang pananampalatang Katoliko.

    Oppsssss! Istorya mo pala ito, Cecile. Ikaw ang bida dito!

    Salamat sa sharing.

    Nawa’y marami pa ang mag-share ng kanilang mga karanasan. Patuloy nawang gawing instrumento ng Diyos ang blog na ito para maiparating sa iba ang kanilang maling pagkaunawa sa aral-Katoliko. Yung totoong aral, hindi dinoktor at minanipula.

    God bless.

    ncv, jr.

  3. Sis, napaluha’t napaiyak tuloy ako sa testimonya mong ito..d ko tuloy akalain ito..Abay napakalalim ng pag-ibig mo sa Diyos isang biyaya yan na lahat ng tao’y nagmimithi din….BUSILAK AT TAPAT AG IYONG PUSO SA PAGMAMAHAL NG DIYOS…SANAY MAGING TULAD KAMI SA IYO..GOD BLESS SIS…..

  4. nagustuhan ko po ang iyong testimonya..ako po ay naligaw lamang sa site na ito..hinahanap ko po kasi ang kaibahan ng katoliko sa born again..ako po ay may asawa n nasa ibang bansa sumasama xa sa mga activities and bible study ng born again at nung nkaraan natanong nya aq kung pwede xa mgpaconvert..bigla po ako nainis..hindi ko po maintindhan yung pakiramdam ko..napatanong n lng ako sa sarili ko saan kaya sa bibliya nkasaad n kapag binasa mo ang bibliya dapat maging born again ka? gusto ko po mahanap yun dahil pinagtalunan po tlaga nmin yun.

Mag-iwan ng Tugon

