21 comments on ““Excommunicated” si Berto…

  1. Brod elaborated masyado ang kwento mo. Hindi ko maintindihan kung panig ka ba o laban sa Katoliko? Tapusin mo na itong kwento mo, ginagawa mo kaming mangmang.

  2. Kung bakit mo ginagawang mangmang ang nagbabasa ng blog mo, bkit sa takbo ng kwento mo ay para bang nagkataon lang ang lahat, ano bang purpose mo? Pagkatapos itatanong mo sa akin kung hindi ko ba nahalata, eh hindi lang naman oo o hindi ang sagot sa tanong mo.
    Opinyon ko lang ito brod, iisa lang tayo ng doktrinang pinaniniwalaan kaya wag kang mapipikon sa mga nagco-comment sayo. Tanong ko lang sayo, ok ka lang ba?

  3. Anatole..i dont get your point?why you reacted so weird?arent you happy for him?thats how it happened,thats his feelings,his way of convertion,thats how it all started..so what ever his ways of telling…Its his story…its him and nobody can question it…

  4. hahahahha.
    ahahah.
    pwedi ba ang komento ko ay mapuno ng halakhak?hahah
    grabe ka talaga kuya Robertson Poblete (kuya, feeling close lng eh after makbasa iyong blog)hihi

    at para kay Anatole Helios, chill lang! wag mg strong agad! hindi naman talaga minamaliit eh.feeling mu lang ‘yon. di ko rin makuha kung bakit ka naliituhan kung san siya panig eh kasi naman sa lahat ng blog na na basa ko ito ang purely or mostly tagalog na madaling maintindihan at my kwela pa na kasama. ibig sabihin madali lng intindihin ng todo kaya lng nakakabitin.

    pwo mas interested ako kuya robertson yung sa transition period mo to Caholic. gusto ko malaman pano ka na introduce muli sa katoliko tulad ng sinabi mu kanina sa blog na yung mga testimony mo ay tumotunog katoliko.very curious ako kung pano ka ngka.ganon.salamat!

    marami kasi akong nadiding na mga istorya tungkol sa mga katolikong ngpa convert dahil dun sila mas na enlighten daw than those people na nagpa.covert bilang katoliko. salamat ng madami.😉

    • Walang anuman.

      Isang dahilan kung bakit medyo bitin ang kwento eh para hindi nakakatamad basahin.

      Di ko naman kasi inaasahan na tatambay ng matagal dito sa blog ko yung mga magki-click ng link nito kaya hangga’t maaari lang maikli lang ang articles ko.

      Nakakatamad kasi magbasa ng mahahabang articles.

      Saka hindi lang naman ito ang babasahin nung mga naka-online.

      Konsiderasyon sa mga bumibisita at nagbabasa.

  5. Pingback: Pagkatapos ng “Excommunication” ni Berto. « PILIPINONG KATOLIKO

  6. Thanks for another heart warming and inspiring piece of your conversion story. Nakaka excite na abangan ang kasunod. Way to go Bro!

    One observation though:

    Sa Katoliko hindi ganun ang patakaran. Anyone is free to participate in the celebration of the Mass. Pero sa technical na side, hindi yata puwede mag communion muna.

  7. Sa Katoliko, pwedeng pumasok lahat at magsimba. Nasa konsensya mo na yun kung mangungomunyon ka kahit may mortal sin ka. Mas mabigat na kasalanan yun kung nagkomunyon ka kahit bawal.

    Bahala din yung hindi katoliko kung mangungumunyon siya.

    • Yes. Yun ang point ko din. Hehehehe.

      When I said hindi puwedeng mangomonyun, that is coming from the side of the person participating. Thanks! ;D

  8. Pingback: Flashback… « PILIPINONG KATOLIKO

Mag-iwan ng Tugon

